Tôi luôn luôn bám lấy suy nghĩ rằng mỗi người trong chúng ta đều có thể làm được điều gì đó bé nhỏ để giảm bớt một phần nỗi thống khổ của nhân loại.

I have always held firmly to the thought that each one of us can do a little to bring some portion of misery to an end. (Albert Schweitzer)

-----------------------------------------------------------------------

Hà Tĩnh: Nghịch cảnh của người đàn ông 2 lần bị chấn thương sọ não

(Tổ chức từ thiện Hà Tĩnh) Tranh thủ buổi đêm khi các con đã ngủ, vợ chồng anh Quý chị Hồng lại chở nhau đi bắt cua để có thêm thu nhập. Nhưng tai họa bất ngờ ập xuống khi một chiếc xe máy đâm lại từ phía sau khiến anh Quý bị chấn thương sọ não nặng phải trở ra cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức, còn chị Hồng cũng bất tỉnh lúc đó.

Bị xe máy đâm vào từ phía sau làm anh Quý bay người đập vào cột bê tông ven đường dẫn đến chấn thương sọ não.

Câu chuyện về tai nạn của anh Quý khi đang đi bắt cua tại xóm Đông Nam, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và sự trở lại bệnh viện Việt Đức lần thứ 2 trong tình cảnh bất đắc dĩ khiến cho các bác sĩ khoa Phẫu thuật thần kinh 2 của bệnh viện thấy vô cùng trăn trở. Thương cho bệnh nhân đã đành, nhìn chị Hồng lại càng thắt ruột khi người vợ nhỏ bé ấy cứ héo mòn, queo quắt từng ngày. Không còn cả tiền ăn, được sự trợ giúp của mọi người chị mua 3 gói xôi giá 5.000 đồng/gói để ăn cả ngày cầm cự sức khỏe cho khỏi gục xuống.

Chị bảo: “Tiền không có, mà chồng mình thì nằm đó nên không có tâm trạng nào cả. Hơn 3 tháng đi chăm chồng, mình không bao giờ có cảm giác đói đâu, cứ thấy người lả lả đi là biết phải ăn thôi. Mình cũng tự động viên mình đấy, chồng đã thế rồi mình mà làm sao thì 2 con nhỏ biết trông vào ai, rồi anh ấy cũng trông vào ai nên phải cố gắng”.

Tính mạng của anh đang hết sức nguy kịch nếu như không được chữa trị tiếp.

Nén nỗi đau, người phụ nữ bé nhỏ ấy trở nên mạnh mẽ làm chỗ dựa cho chồng và 2 đứa con thơ với hi vọng mong manh ngày nào đó chồng sẽ khỏe lại trở về nhà. 3 tháng đi hết các bệnh viện từ bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Nhiệt Đới TW, trở về bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh rồi lần này lại trở ra Việt Đức, chị kiệt quệ dần khi mọi cửa vay tiền đều đã đóng lại. Số nợ hiện đã lên đến hơn 200 triệu nên chẳng ai có thể cho chị vay được tiếp vì sức người đàn bà nhỏ lại làm nông nghiệp biết đến bao giờ mới có thể trả được?.

Chị Hồng nghẹn ngào kể chuyện không vay được tiền để cứu chồng.
Nghẹn giọng, vừa tủi thân, vừa ngượng ngùng, chị kể lại tai nạn xảy ra: “Hôm ấy là 18.5 sau khi cả nhà đã ăn tối và hai con lên giường đi ngủ, vợ chồng mình chở nhau đi bắt cua ở gần nhà. Đang đi thì có một chiếc xe máy lao lại từ phía sau khiến cả hai vợ chồng mình ngã xuống không biết gì nữa. Mình nhớ lúc lơ mơ tỉnh lại thì thấy mọi người hô nhau cho chồng mình đi viện bởi tình trạng nguy kịch lắm rồi”.

2 đứa con ở nhà còn nhỏ, đứa lên 4 đứa lên 2 đang mong chờ bố mẹ về từng ngày.

Bị chấn thương nặng và còn bị nhiễm trùng viêm màng não, tình trạng của anh Quý còn nan giải hơn khi anh bị ngã từ trên giường xuống đất trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện tỉnh nên lần này phải khẩn cấp trở lại Việt Đức.

Lần thứ 2 tiếp nhận bệnh nhân trong tình cảnh bất đắc dĩ, bác sĩ Vũ Quang Hiếu - Khoa phẫu thuật thần kinh 2, Bệnh viện Việt Đức đã có những chia sẻ: “Bệnh nhân trở lại viện, ai cũng hi vọng có lẽ là vết thương ở đầu đã ổn rồi và quay trở lại ghép mảnh xương sọ nào ngờ tổn thương lại càng nặng nề hơn vì bệnh nhân ngã từ trên giường xuống mà lại ngã đúng vùng tổn thương.

Bệnh nhân đến với chúng tôi là bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, sau thời gian nằm ở hồi sức, thở máy và bị nhiễm trùng viêm màng não nên phải chuyển sang bệnh viện Nhiệt Đới để điều trị. Sau đó họ đã quay lại bệnh viện thử lại không còn thấy nhiễm trùng nữa, vết mổ nó xẹp rồi nhưng còn 1 vết mà chúng tôi nghi ngờ là bị rò nên quyết định chưa thể ghép được xương vì vậy mà đã cho bệnh nhân về bệnh viện phục hồi chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh. Tại bệnh viện tuyến tỉnh,bệnh nhân không may bị ngã từ trên giường xuống và càng không may hơn là ngã đúng ở chỗ tổn thương gây chảy máu và rò tủy ra khiến tình trạng nhiễm trùng và viêm màng não trở lại nên phải chữa trị từ đầu.

Khi bệnh nhân được đưa ra đây, ngay ngày hôm qua chúng tôi đã phải tiến hành mổ cho bệnh nhân và hiện bệnh nhân đang ở phòng cấp cứu, phải thở máy, tình trạng nặng và xác định chữa lâu dài và rất tốn kém”.

Ánh mắt đầy ám ảnh của anh Quý. Mới 29 tuổi đầu, có khi nào anh phải bỏ cuộc vì không có điều kiện chữa trị tiếp.

Biết chồng đang nguy kịch và phải chữa trị lâu dài nên chị Hồng lại càng nóng ruột như ngồi trên đống lửa. Không vay ai được tiền, chị bất lực nhưng không cam tâm nhìn chồng chết bởi bác sĩ bảo hi vọng vẫn còn nhiều. 200 triệu đã đi vay và số tiền điều trị sẽ còn tăng lên nhiều nữa, chị nghẹn lại bảo: “Tính ra không biết sẽ là bao nhiêu đêm đi bắt cua cho đủ mà người thì chẳng biết có còn lành lặn nữa không?” Nghe chị nói chúng tôi ai cũng nghẹn lại… Câu trả lời có lẽ sẽ là cả đời đi bắt cua nhưng chị sẽ không trả hết !.

Mọi đóng góp của các nhà hảo tâm xin gửi về: Chị Trần Thị Hồng (xóm Đông Nam, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) số điện thoại: 01696789166.

Hiện chị Hồng đang chăm chồng tại khoa Phẫu thuật thần kinh 2, bệnh viện Việt Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét